-Perfomence ART

Súp Video Soup Vol. 1 giới thiệu Nghệ sĩ Tiêu điểm: Hoàng Minh Đức

Nghệ sĩ Tiêu điểm: Hoàng Minh Đức 


Trong chương trình Súp Video Soup Vol. 1 (do Hanoi DOCLAB tổ chức), chúng tôi hân hạnh lần đầu tiên giới thiệu tới khán giả một cách hệ thống chuỗi video trình diễn của nghệ sĩ Hoàng Minh Đức (Đức Nhãn). Các trình diễn của anh bao gồm các tác phẩm cá nhân và tác phẩm với tư cách một thành viên của nhóm trình diễn Phụ Lục. 

Dưới đây là những dòng giới thiệu về Hoàng Minh Đức của Vũ Đức Toàn:

‘Hoàng Minh Đức sinh năm 1978 tại Hưng Yên. Do thi 7 năm ròng mới đỗ vào trường đại học Mỹ Thuật HN (Yết Kiêu) nên khi anh bước chân ra khỏi trường thì đã tròn 30 tuổi. Lại mất ít năm vật lộn với hội họa rồi chạy thêm đủ thứ nghề… 

Có lần anh nói vui bị mấy thằng bạn thân ‘xui khôn xui dại’ làm quen với nghệ thuật đương đại. Anh chẳng ngán gì lao vào làm cho bõ công cũng là học nghệ thuật… Nhưng tôi thì luôn tin câu nói vui của anh có phần sự thật.

Có thể nói một cách khái quát anh là người không chín chắn, nhưng lại là người cực kỳ nhiệt huyết. Mọi thứ ở cuộc sống của anh cũng như cách anh đã đem nó vào nghệ thuật… Ào ạt, nóng hổi và liên miên. Như thể anh không “sáng tác” mà “hành động” nghệ thuật. Hoặc như thể anh bê, vác, quăng quật “nghệ thuật” hồi đáp hiện thực. 

Tôi không biết trong hầu hết các tác phẩm của anh có ý nghĩa gì? Thông điệp gì. Nhưng tôi cảm thấy sự phải tuân theo cái gì đó là áp đặt, là nặng nề, là đầy ải, là mồ hôi, là nước mắt, là nấc, là nghẹn, là nhìn xa bốn bể, là nên thơ, là biết thế!

Trở lại một mốc quan trọng trong nghệ thuật của anh. Đầu năm 2010, cùng với tôi và Huy An thì anh là người tích cực nhất để cùng lập ra nhóm Phụ Lục gồm 6 nghệ sỹ (Ngô Thành Bắc, Nguyễn Song và Nguyễn Dương Hải Đăng là 3 thành viên còn lại). 

Hoàng Minh Đức cũng Là người anh lớn tuổi nhất trong nhóm. Cùng năm đó, anh đã có đề xuất quan trọng cho nhóm, khi Phụ Lục có một tuần làm việc thực nghiệm tại AZMAL Studio. Một hoạt động âm thầm, nhưng đó là một sự kiện của nhóm, chính một tuần này củng cố hướng đi thật sự rõ ràng của Phụ Lục. Cụ thể trong phần lớn những hoạt động của Phụ lục trong vài năm trở lại đây đều dựa trên phác thảo cũng như những kế hoạc đã được xây trong một tuần làm việc kín đó.’ 

Các tác phẩm video trình diễn của Đức bao gồm:

Bài ca nông nghiệp (Video: Vincent Baumont, 2010)

Dũa liềm trên cách đồng của làng mình. Video trình diễn của tác phẩm này sau đó đã được nhóm Phụ lục sự dụng bố cục như một phần hết sức quan trọng trong một tác phẩm khác, cũng lấy cảm hứng từ nông nghiệp có tên: Nhất Nước – Nhì Phưn – Tam Cần – Tứ Giống

Mật ong (Video: Vincent Baumont, 2010)

Không đề (Video: Vincent Baumont, 2010)

Đánh cột trống sét bằng giấy giáp (Trình diễn ứng biến 3 người cùng với Vũ Đức Toàn và Nguyễn Huy An)

Mưa Đông Cứng: Đứng chôn chân trong bể đậu phụ hơn 2 tiếng (nằm trong trình diễn nhóm 3 người với Vũ Đức Toàn và Nguyễn Huy An)




Không phụ đề (Video: Jamie Maxtone-Graham, 2010)
Hoàng Minh Đức là 1 trong số 19 nghệ sĩ tham gia trình diễn cho tác phẩm sắp đặt video ‘Không phụ đề’ của Nguyễn Trinh Thi. 

Gội đầu (2011)
Gội đầu liên tục với 20 gói dầu gội đồng thời với quá trình lên đỉnh núi Chúc Sơn (tác phẩm này anh làm ngay trước thềm chuyến đi đến Melbourne, nơi hiện nay anh sinh sống và lao động). 

Mơ nói (Côn Minh, 2011)
Di chuyển một đám rêu khô trong căn phòng trống bằng hơi thở trong 80 phút (nằm trong trình diễn nhóm 3 người với Vũ Đức Toàn và Nguyễn Huy An)

Làm gì đây / Que Faire (Video: Jamie Maxtone-Graham, 2011)
Hoàng Minh Đức là 1 trong số 17 nghệ sĩ tham gia trình diễn cho tác phẩm sắp đặt video ‘Que Faire’ của Nguyễn Trinh Thi.

Nguồn : https://www.youtube.com/watch?v=DgtEyY1uWCw